HEADQUARTERS +66 089-110-941-9

งานด้านศาสนาอิสลาม

บริษัทอารยานิกะห์ฯ เป็นบริษัทที่ก่อตั้ง และบริหารจัดการ โดยมุสลิมแต่กำเนิดจังหวัดปัตตานี อำเภอสายบุรี ปู่เป็นมุสลิมตำบล ท่าธงอำเภอรามัน จ.ยะลา, ตาเป็นมุสลิม อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง

เข้าสู่การทำธุรกิจ การดูแลครอบครัว ด้วยการจัดงานแต่งงานอิสลาม ที่มีบรรยากาศเป็นมิตรกับ ครอบครัวต่างศาสนาในปีค.ศ. 2008 จนถึงปัจจุบัน บริษัทอารยานิกะห์ฯ จัดงานแต่งงานอิสลาม และ จัดการอบรมการเรียนการสอน การเข้ารับอิสลาม ตลอดจนการประสานงานการจัดงานนิกะห์ หรือแต่งงานอิสลามให้กับคู่ต่างชาติ ร่วมกับ คณะกรรมการกลางอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร และ ทำงานร่วมกับนักการศาสนาทั่วประเทศไทย

การทำงานร่วมกับหน่วยงานศาสนา

บริษัทอารยานิกะห์ ฯ อำนวยความสะดวกให้ มุสลิมจากต่างประเทศและประเทศไทย ได้รับข้อมูลการนิกะห์ที่ถูกต้องและ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการนิกะห์ที่มีผลทางกฎหมายตลอดจนกให้คำแนะนำ การติดต่อกับกงศุล และสถานฑูตเพื่อให้บ่าวสาวได้รับประสบการณ์ที่ดีในการนิกะห์ในประเทศไทย และพัฒนากรอบการ นิกะห์ ชื่อ Nikah Guardian in Thailand เพื่อป้องกันการนิกะห์ที่ไม่สุจริต และการหลอกลวงเพื่อแต่งงานและหาประโยชน์จากผู้หญิงไทยที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจ

การทำงานร่วมกับ สุเหร่าหรือมัสยิด

บริษัทอารยานิกะห์ พัฒนา กรอบ Siam Sakana ให้ประเทศไทยเป็นที่พึ่งพาทางศาสนาอิสลามของคนทุกชาติพันธ์ บนความเป็นพหุวัฒนธรรม และเดินหน้าสร้างกรอบแนวคิดด้านครอบครัว ควบคู่ไปกับ การจัดการด้านการศาสนา กฎหมาย การให้คำปรึกษาที่เป็นระบบ โดยได้รับการสนับสนุนจาก สุเหร่า เช่น มัสยิดฮารูน ซึ่งเป็นมัสยิดเก่าแก่ และ เป็นต้นแบบงานด้านพหุวัฒนธรรม มาอย่างยาวนาน เป็นต้น

การร่วมกิจกรรมกับนักการศาสนา

บริษัทอารยานิกะห์ ฯ ทำงานร่วมกับ นักการศาสนาอิสลามของประเทศไทย และต่างประเทศในหลายๆมิติ เช่น การดูแลการแต่งงาน การจัดหาทุน การสนับสนุนกิจกรรมทางศาสนาที่นักการศาสนาจัดขึ้น การช่วยสร้างเครือข่ายเพื่อส่งเสริมนักการศาสนา การจัดหาทุนให้นักเรียน การแนะนำสถานที่เรียนศาสนาที่ไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับผู้สนใจอิสลาม อื่นๆ เพื่อให้เกิดเครือข่ายของการศาสนา พัฒนาสังคมมุสลิม และสังคมไทย ในบรรยากาศที่เป็นมิตรกับทุกศาสนา

งานวันนี้เจ้าภาพโดย ท่านทูตสุขเกษม โยธาสมุทร  อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจําเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิ ได้รับเกียรติจาก อ .อรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี อ. วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา อ. สุไลมาน บุญชม อ. สุเบร วงษ์สันต์ อ. อาลี เพ็ชรทองคำ คุณ อดุลย์ โยธาสมุทร เป็นผู้ดำเนินการนิกะห์ โดยมี เด็กชาย ฟาอีซ เพ็ชรทองคำ เป็นผู้กล่าวอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน

การจัดสร้างห้องละหมาด

บริษัทอารยานิกะห์ ฯ สนับสนุนให้ความรู้ ช่วยเหลือผู้ประกอบการนอกตลาดมุสลิม ในการจัดสร้างห้องละหมาด พื้นที่เอาน้ำละหมาด คำแนะนำด้านการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ และให้ความรู้ต่อ ผู้ประกอบการและพนักงานผู้ให้บริการ ให้มีความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับ ความสำคัญของการละหมาด และการดูแลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง


การจัดเข้ารับอิสลามให้กับผู้สนใจอิสลาม

@arayaweddingplanner.com เข้ารับอิสลาม ในหลักสูตร อบรมก่อนนิกะห์ ที่บ้านARAYA วันนี้มีเข้ารับพร้อมกันสองท่านครับ #อบรมก่อนนิกะห์ #ไทยพุทธรับอิสลาม #รักต่างศาสนา #มุสลิมใหม่ #อิสลาม #มุสลิม ♬ เสียงต้นฉบับ – Araya Nikah Planner

บริษัทอารยานิกะห์ ฯ จัดให้มีการเข้ารับอิสลาม ทั้งที่เปิดเผยและไม่เปิดเผยกว่า 200 คนต่อปี ทั้งคนไทยและต่างชาติ เนื่องจาก เว็บไซต์ของบริษัทอารยานิกะห์ ฯ อยู่หน้าแรกของ Google เมื่อคนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม การเข้ารับอิสลาม และอื่นๆ ทำให้ปัจจุบัน บริษัทอารยานิกะห์ ฯ มีผู้สนใจเข้ามาสอบถามและเรียนรู้ศาสนาอิสลามเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันบริษัทได้มีจัดการ การเข้ารับอิสลามอย่างต่อเนื่อง พัฒนาให้ความรู้ ต่างๆ เพื่อปรับความพร้อมก่อนการเข้ารับอิสลาม เช่น ขั้นตอนการเข้ารับอิสลาม การแนะนำ การเข้ารับอิสลามด้วยตัวเอง การแนะนำการเข้ารับอิสลามรับสถานบันศาสนา สุเหร่าต่างๆ หรือมาเข้ารับที่บริษัท ฯ รวมทั้งอธิบายการ ข้อกฎหมายๆต่างที่จำเป็นทั้งกรณีคนไทยและต่างชาติ


การจัดอบรมความเข้าใจศาสนาอิสลามให้ผู้ประกอบการ

บริษัทอารยานิกะห์ ฯ ดูแลด้านครอบครัว โดยเฉพาะที่มีที่มาจากครอบครัว ต่างศาสนา ด้วยบริษัท ฯ ให้ความสำคัญกับการปรับตัวเรียนรู้ ในศาสนาอิสลาม จึงพัฒนาหลักสูตร ปรัชญาที่มีความเป็นมิตร และมีความเข้าใจ กับมุสลิมใหม่ และ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ตาหมลักการศาสนาอิสลาม เนื่องด้วย ได้รับความสนใจอย่างมาก จึงมีการพัฒนาต่อเนื่อง ไปยังผู้ประกอบการที่ไม่ใช่มุสลิม เจ้าหน้า พนักงานที่ต้องให้บริการ ลูกค้ามุสลิม ผู้ที่ให้ความสนใจ วัฒนธรรมการแต่งกายของมุสลิม ตลอดจนอาหารฮาลาล ปัจจุบันบริษัทมีหลักสูตรหลากหลาย ในขณะเดียวกัน ก็เชื่อมโยงกับ หลักสูตรที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สถาบันศาสนาจัดขึ้น เพื่อให้ ผู้สนใจอิสลามมีช่องทางเลือกในการเรียนรู้ที่หลากหลาย รวมถึงพัฒนาบทความต่าๆงเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม ทางช่องทางออนไลน์ และอื่นๆ

การจัดอบรม การบริหารครอบครัวมุสลิม ลดความเสี่ยงหย่าร้าง

บริษัทอารยา นิกะห์ฯ ได้พัฒนาหลักสูตร สำหรับ เยาวชน ผู้สนใจ และ มุสลิมแต่กำเนิด มุสลิมใหม่ แบบกลุ่ม เพื่อ เผยแพร่ หลักการบริหารครบอครัวที่รวม การบริหารครอบครัวตามหลักการศาสนาอิสลาม กฏหมายประเทศไทยและความสำคัญ การบริหารการเงินในครอบครัว คำแนะนำด้านจิตวิทยาครอบครัว และอื่นๆ โดยจัดที่บริษัท ร่วมงานกับโรงแรมที่เป็นที่รู้จักเช่น Novotel Bangkok Bangna หรืออื่นๆ โดยออกใบรับรองการจบหลักสูตรเป็นทางการ

งานด้าน การให้คำปรึกษาภายในครอบครัว

นอกเหนือจากการแต่งงานแล้ว บริษัท ยังเปิดให้คำปรึกษา เรื่องภายในครอบครัว ซึ่งทำให้ บริษัทได้รับข้อมูล ทั้งการหย่าร้าง ความขัดแย้ง ความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ ปัญหาด้านสุขภาพจิต และอื่นๆ เราได้พัฒนาบทความ การสื่อสาร การปรับความเข้าใจ แนวทางต่างๆ เช่น พัฒนาให้ความรู้ การไกล่เกลี่ยด้วยดี การหย่าร้างด้วยดี การสื่อสารภายในครอบครัว และอื่นๆ ตามปรัชญา Intifah ที่บริษัทพัฒนาขึ้น ครอบครัวเป็นรากฐานที่สำคัญของสังคมมุสลิม และ เราได้ดำเนินการทุกอย่าง ทั้งที่เปิดเผยและไม่เปิดเผยทั้ง ในรูปแบบองค์กรเอกชน การสนับสนุนส่วนบุคคล การผลักดันเครือข่ายทางศาสนาต่างๆเพื่อให้ เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในสังคมมุสลิมประเทศไทยต่อไป


การทำงานร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศ

บริษัทอารยา นิกะห์ฯ ได้ทำงานร่วมกับองค์กรด้านศาสนาอิสลามต่างประเทศ เช่น Halal Research Council ซึ่งเป็นองค์กรที่เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนามาตรฐานฮาลาลในระดับสากล และ เป็นเครือข่ายภาคการเงิน ธนาคาร ที่เป็นที่รู้จักในระดับสากล เครื่อข่ายองค์กรของ Halal Research Council international เช่น Al Huda Center of Islamic Banking & Economics ,True Banking ,Islamic Microfinance Network,Sukuk Research Portal,Islamic Banking and Finance News (Online Magazine) และอื่นๆเป็นต้น โดยคาดหวังที่จะนำเครือข่ายเหล่านี้ส่งเสริมการศาสนาในประเทศและสังคมมุสลิม ต่อไป

แผนงานอื่นๆในอนาคต(ยังไม่ดำเนินการ)

  • มูลนิธิไม่แสวงหาผลกำไร ที่มีระบบให้ประชาชน ตรวจสอบบัญชี ได้ออนไลน์
  • การจัดการมัยยิต ของมุสลิมต่างถิ่นในกรุงเทพที่เป็นระบบ
  • สถานที่เรียนรู้ศาสนาอิสลามในบรรยากาศพหุวัฒนธรรมทีไม่มีค่าใช้จ่าย
  • ศูนย์ฝึกอบรมอาชีพให้กับมุสลิม และ พัฒนาคุณภาพแรงงาน
  • การจัดสร้างห้องละหมาดเพิ่มเติมจำนวนมากในประเทศไทย